My Holy Crush

Three Sundays ago I heard mass and as usual I was in twilight zone, thinking of other things far more interesting and occasionally sitting and standing when other people did.

Opening song…(thinking of my friends)

Responsorial Psalm…(thinking of what I would do after mass)

Homily…(thinking of school)

Prayer of the Faithful…(thinking of my crush)

Offertory…(thinking of American Idol)

Ama Namin…(thinking of what I should do to lose more weight)

And then Communion started. I never really do that. I don’t even remember the last time I had a communion. Again, hindi ako satanista. I just have a different belief.

I stare a lot. Hindi ko alam kung bakit pero ganun lang talaga. Lalo na kung sa simbahan, kapag may nakita akong isang tao, lagi ko na siyang titingnan sa buong isang oras ng pagsisimba. Weird. Creepy! Stalker mode na naman.

So Communion nga diba, tapos tingin ako ng tingin sa mga tao. Scanning all the faces, wanting to see someone that I knew. Maybe a batchmate or a long-lost friend. And then my eyes fell on this guy who was wearing an all-white ensemble. He had this bushy eyebrows which always appealed to me, a goatee that made him extra sexy, a great stature, smiling eyes and a melting smile.

I was so enchanted to the point of being hypnotized by the looks of this guy that I didn’t realize that he was actually standing in front of the aisle, facing the people who were in line, giving this white thingy to each of them.

OH NOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO!!!!!

Anak naman ng Chicharon o! Pari pala ang puta! (sorry sa bad word)

At first, I thought he was just a minister, layman, deacon or whatever. But then he gave a talk after the mass. He’s from Don Bosco Nueva Ecija daw! They were asking for help financially. I couldn’t really concentrate on what he was saying because I couldn’t get over the fact that this young and oh-so good-looking guy was a priest.

Is it wrong to have a crush on a priest?

Hindi ko alam. Siguro naman hindi. Crush lang naman diba? Andame ko na atang kasalanan kay God. Ayoko nang dagdagan pa ang mga ito. Siguro kung kakausapin ko si God, ano kaya mangyayari?

Ako: Uy, nakita ko yung isa mong alagad. Medyo cute. Akin na lang. Pakawalan mo na, please?

God: NO! Hindi maari. Konti na nga lang ang mga pari at madre, kukuhanin mo pa!

Ako: Pero God, kahit siya lang ang pakawalan mo. Hindi ko matanggap eh! Magpapakabait na ko, promise.

God: Naku Jhong, ilang beses ko nang narinig sa’yo yan.

Ako:
This time, it’s for real na!

God: Wushoooooooo!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Ako: Trulalooooooo! Malay mo kami talaga para sa isa’t isa.

God: Hinde noh! Ambisyosa ka! Bwahahahah!

Ako: (starts to sob)

God: Don’t cry na my dear. I have someone for you naman eh. Just wait.

Ako: Weh?!?!!?!? No joke?

God: Oo! Promise!

Ako: Sige na nga. I’ll let this go na!

God: Just be a good boy, okay?

Ako: Sureness, God! Love yah to pieces!

God: Love yah to pieces chicken joy with extra rice!

Ako: NGYE!

Anyway, I’m not mocking God. Ganyan lang talaga kami mag-usap sa araw-araw na ginawa niya.

On a not-so-light note:

BAKIT SI DAVID HERNANDEZ ANG TINANGGAL SA AMERICAN IDOL?!??!!?!

dave1

SIYA PA NAMAN ANG NAG-IISANG DAHILAN KUNG BAKIT AKO NANONOOD EVERY WEEK!

IS IT BECAUSE HE WAS ONCE A GAY STRIPPER AND RUMORED TO HAVE A BOYFIREND FOR TWO/THREE YEARS?!?!?!

PEOPLE CAN BE SO UNFORGIVING.

I KNOW HE WASN’T REALLY GOOD THIS WEEK BUT IT WAS STILL NOT HIS TIME TO GO!

dave2

WAAAAAAAAHHHHHH!

NAWALAN NA TULOY AKO NG GANA MANOOD NG A.I.

I’LL DEFINITELY MISS DAVID!
SA YOUTUBE KO NALANG TULOY SIYA MAPAPANOOD AND IF EVER, SA REUNION NG MGA CONTESTANTS SA FINALE.

Random Notes:

*Nag-start na ang finals! Eeeeekkk!
*We don’t have classes today but I told everyone here at home that we do. So, maglalakwatsa ako. May allowance pa ako for the day! Evil me.
*Maybe I’ll watch “Meet The Spartans”. I hope it’s not a trying-hard-to be-scary movie-kind of film. Na-disappoint na ako before sa “Epic Movie”. Waste of my time and money!
*Holy Week na! Seventh Heaven Marathon na naman sa Studio 23.
*Have a great weekend. =)

9 comments:

Meng March 13, 2008 at 9:43 PM  

it's perfectly normal to have a crush on a priest =p hahaha. tao rin naman sila noh. :))

ako rin may cases na ganyan! oh noo... hahaha! love love jhongy!

jhong March 13, 2008 at 11:34 PM  

@meng: normal nga siguro. hyook! kadiri paren. eheheheh! love love meng!

Anonymous March 14, 2008 at 12:08 AM  

Hello Jhong!

I'm back...nag bloghop hiatus kasi ako dahil gumawa pa ako ng test para sa finals at sana naman ay mataas ang makuha niyo, che-checkan ko pa lang mamaya..

Uhmmm..nagkaroon din ako ng ganyang instance..same with meng and yours..may nabuo pa ngang relationship kaso naisip ko na masfit siya magserve kay God kaya ayun. I put an end to that relationship and let him go..sad but i really should.

Anyway, fan ka rin pala ng American Idol! Ako kasi, hindi..hindi pa ako nakakapanood kahit once..hindi ko maabutan sa tv..i guess sa youtube ko na lang papanoorin..magkamukha daw kasi kami ni Ramiele Malubay..anG dami nang nagsasabi kaya gusto ko siya makita.

Good lucck with your last two finals guys!

I ALREADY MISS THE WHOLE CLASS!
-CELY!

Anonymous March 14, 2008 at 2:11 AM  

hahaha i love you forever maam cely..hahaha anyway d naman masama...kahit snu maging crush mo e.hehehe ako nga minsan sariling insan ko crush ko..hehehe ang qt nio naman magusap ni god,,,nakikigay linggo

jhong March 14, 2008 at 3:44 AM  

@maam cely: oh no! sobrang sayang ko at nag-comment po kayo ulit. na-miss ko kayo ng sobra. grabe maam, ang hirap ng test nyo. irita!

sayang naman po yung karelasyon nyo dati. pero siguro nga para talaga siya kay God.

Hindi nyo po pala kamukha si Ramiele. Hindeeeeeeeee!!!!!!!!!!!

@rayne: thanks rayne. saya ni maam cely noh? actually, ako rin may crush na pinsan. hihih! taga-uste den. looovvvee eeett! harhar

jam March 19, 2008 at 8:53 AM  

haha. sobrang nakakatawa! haha. :)

jhong March 20, 2008 at 7:34 PM  

@jam: thanks jameeee! hoy punta ka outing!

Anonymous April 4, 2008 at 6:27 AM  

hahahahaha! :D sobrang nakakatawa nga! lalo na si mam cely :) mam thank you sa grade! :D

uy minsan ganyan din ako pag nagsisimba. haha! kung anu-ano biglang pumapasok sa isip ko. hyook!

jhong April 12, 2008 at 7:18 PM  

@kristianne: talagang may hyook pa ah! i love you kiki! thanks for the comment.

About The Writer


Jhong Valencia spends most of his time surfing the net, downloading tv series, watching movies, writing blog entries, reading books, smoking cigarettes and drinking coffee. He's 21 years old.